"กลุ่มโรงพยาบาลจุฬารัตน์มุ่งมั่นให้การดูแลรักษาอย่างมีคุณภาพ สร้างเสริมชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม : โรงพยาบาลจุฬารัตน์ เทพารักษ์ คุณภาพมาตรฐานโลก JCI : สอบถามข้อมูลบริการต่างๆของโรงพยาบาลได้ที่เบอร์ 02-7692900-9, 02-7389900-7, 038-500300-99 หรือ สายด่วน 1609 ตลอด 24 ชั่วโมง"

1609

1609

วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

ศูนย์รักษาโรคทางเดินอาหารและตับ


ศูนย์รักษาโรคทางเดินอาหารและตับ
          ในทางการแพทย์  เมื่อกล่าวถึงระบบทางเดินอาหารครอบคลุมถึงอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับระบบย่อย อาหาร  ระบบการดูดซึมจนถึงระบบขับถ่าย  ดังนั้น  อวัยวะที่เกี่ยวข้องจึงประกอบไปด้วยหลอดอาหาร  กระเพาะอาหาร  ลำไส้เล็ก  ลำไส้ใหญ่  ตับ  ถุงน้ำดีและทวารหนัก

          สังคมไทยปัจจุบันมีการแข่งขันสูงขึ้น  ทำให้ต่างต้องใช้ชีวิตแบบเร่งรีบเพื่อการแข่งขันอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้  ทำให้มีปัญหาในการบริโภคหลายด้าน  อาทิ  การทานอาหารไม่ตรงเวลา  ทานอาหารไม่ได้สัดส่วนที่เหมาะสม  ทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์  ทานอาหารไม่สะอาด  เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด  พฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลให้เกิดปัญหาในระบบย่อยแตกต่างกันไปในแต่ละอวัยวะที่ เกี่ยวข้อง  เมื่อสะสมเป็นเวลานานเข้าจะเกิดอาการต่างๆ เริ่มจากน้อยไปหามากและพัฒนาไปเป็นโรคร้ายแรงได้ในที่สุด

อาการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินอาหาร
          - ปวดท้อง  เป็นอาการที่เกิดได้บ่อยที่สุด  แต่อาจมีสาเหตุได้หลากหลาย  เช่น  เกิดจากอาหารเป็นพิษ  เกิดจากกระเพาะอาหารอักเสบ  หรือมีสาเหตุจากอวัยวะอื่นแล้วส่งผลให้เกิดอาการปวดท้อง  เช่น  ไส้ติ่ง  นิ่วในไต  เป็นต้น

          - อาเจียน  เป็นอีกอาการที่หลายคน รู้จักดี  มักเกิดในผู้ป่วยที่เป็นแผลในกระเพาะอาหารหรือกระเพาะอาหารอักเสบ  ส่วนสาเหตุจากอวัยวะอื่นก็เป็นได้  เช่น  สาเหตุจากอาการทางสมอง  สาเหตุจากอารมณ์และจิตใจ

          - ท้องเดินเรื้อรังและท้องเดินเฉียบพลัน  สาเหตุส่วนใหญ่จะพบที่ลำไส้ใหญ่รวมถึงการติดเชื้อแบคทีเรีย  หรือแพ้อาหารบางชนิด

          - ท้องผูกและท้องผูกเรื้อรัง  เป็นอาการที่คนไทยเป็นกันมากอาการหนึ่ง  มีสาเหตุได้มากมายเช่นกัน  และมีทั้งอาการที่ร้ายแรงและไม่ร้ายแรงได้  ซึ่งควรได้ทำการรักษาอย่างต่อเนื่อง  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคอื่นตามมาภายหลังหากปล่อยไว้เนิ่นนาน  เช่น  ริดสีดวงทวาร  หรือมะเร็งลำไส้ใหญ่

          - อาการที่เกิดจากตับ  เช่น  ตัวเหลืองตาเหลืองจากโรคดีซ่าน  ไขมันพอกตับ  ตับอักเสบ  ตับแข็ง  หรือจะมีอาการอ่อนเพลียง่าย  ไม่ค่อยมีแรง  หรือมีไข้บ่อยๆ


การบริการตรวจวินิจฉัยและรักษา
          ศูนย์รักษาโรคทางเดินอาหารและตับโรงพยาบาลจุฬารัตน์  มีบริการตั้งแต่การให้คำปรึกษาแนะนำความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร  บริการด้านหัตถการ  การตรวจและรักษาด้วยการส่องกล้อง และการบริการฉีดวัคซีนสำหรับป้องกันโรคต่างๆ ในระบบทางเดินอาหารและตับ

          ปัจจุบัน  การส่องกล้องขนาดเล็กสามารถตรวจความผิดปกติได้ทั้งในหลอดเลือดอาหาร  ในกระเพาะอาหาร  ลำไส้เล็ก  ลำไส้ใหญ่  รวมทั้งสามารถตัดชิ้นเนื้อเพื่อส่งตรวจในห้องปฏิบัติการ  เพื่อให้การวินิจฉัยโรคทำได้อย่างแม่นยำ  อันจะนำไปสู่การรักษาที่ต้นเหตุได้  นอกจากนั้นยังสามารถใช้วิธีการอื่นๆ ได้อีก  เช่น  การใส่สายให้อาหารทางกระเพาะผ่านผิวหนังหน้าท้อง  การฉีดและการรัดหลอด
 
เลือดดำขอดของหลอดเลือดอาหารเพื่อวินิจฉัย  การห้ามเลือดทางกล้องส่องทางเดินอาหารหากพบว่ามีเลือดออกภายใน  รวมถึงการตรวจระบบทางเดินอาหารด้วยคลื่นเสียง (Ultrasound)  การตรวจด้วยเครื่องเอ็กซเรย์  การตรวจด้วยการฉีดสี  และการรักษาด้วยการผ่าตัดส่องกล้อง  ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยเจ็บน้อย  แผลเล็กและฟื้นตัวเร็ว  กลับบ้านได้เร็ว

          ศูนย์รักษาโรคทางเดินอาหารและตับ  โรงพยาบาลจุฬารัตน์  มีความพร้อมและมีขีดความสามารถในการวินิจฉัยและรักษาด้วยทีมแพทย์ผู้เชี่ยว ชาญเฉพาะทาง รวมทั้งบุคลากรสาธารณสุข เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่ดี

สอบถามข้อมูลและเข้ารับบริการที่ โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 กิ่งแก้ว

90/5 หมู่ 13 ตำบลราชาเทวะ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ 10540
โทรศัพท์: 0-2738-9900-7