"กลุ่มโรงพยาบาลจุฬารัตน์มุ่งมั่นให้การดูแลรักษาอย่างมีคุณภาพ สร้างเสริมชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม : โรงพยาบาลจุฬารัตน์ เทพารักษ์ คุณภาพมาตรฐานโลก JCI : สอบถามข้อมูลบริการต่างๆของโรงพยาบาลได้ที่เบอร์ 02-7692900-9, 02-7389900-7, 038-500300-99 หรือ สายด่วน 1609 ตลอด 24 ชั่วโมง"

1609

1609

วันเสาร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2557

มะเร็งต่อมลูกหมาก...ภัยร้ายที่มักมาเยือนชายสูงวัย

มะเร็งต่อมลูกหมาก เป็นมะเร็งชนิดเดียวที่มีอัตราการเติบโตของโรคช้าที่สุด และแทบจะเป็นธรรมดาที่ชายสูงวัยมักจะต้องเผชิญกับปัญหาการปัสสาวะลำบาก ติดขัด ปัสสาวะไม่พุ่ง มีเลือดปนมากับปัสสาวะหรือน้ำอสุจิ ปัสสาวะบ่อยโดยเฉพาะเวลากลางคืน หรือมีอาการปวดเมื่อปัสสาวะ เป็นต้น ซึ่งในประเทศไทยนั้น พบว่ามีผู้เป็นโรคมะเร็งต่อมลูกหมากสูงอยู่ใน 10 อันดับต้นของโรคมะเร็งทุกชนิดอาการของโรคดังกล่าวนี้ จะไม่แสดงออกให้เจ้าตัวรู้แต่เนิ่นๆ กว่าจะมีอาการดังที่กล่าวข้างต้น มะเร็งก็อาจลุกลามอยู่ในระยะที่ 2 -  3 แล้ว ซึ่งในโรคมะเร็งระยะหลังๆนี้ จะมีการลุกลามของเซลล์มะเร็งออกจากต่อมลูกหมากไปยังอวัยวะอื่นๆข้างเคียง ด้วย ซึ่งจะทำให้การรักษาเป็นไปได้ยากยิ่งขึ้น อัตราการหายขาดจากโรคมะเร็งน้อยลงกว่าการที่จะเข้ารับการรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ อย่างไรก็ตาม อาการบางอย่างที่เกิดจากต่อมลูกหมาก อาจเนื่องมาจากการที่เป็นต่อมลูกหมากโตก็เป็นได้ ไม่ใช่จะเป็นมะเร็งเพียงอย่างเดียว


1) ต่อมลูกหมาก
ปกติ
2) มะเร็งต่อมลูกหมาก
ระยะแรก
3) เซลล์มะเร็ง
เติบโตภายใน
4) เซลล์มะเร็งลุกลาม
ออกนอกต่อมลูกหมาก

          ดังนั้น สิ่งที่ผู้ชายทุกคนควรรับทราบไว้คือ เมื่อถึงวัย 40 ปีขึ้นไป ควรได้รับการตรวจสุขภาพประจำปีทุกปี เพื่อรับการตรวจเลือดดูค่า PSA และขอคำแนะนำจากแพทย์เพื่อการสังเกตุและติดตาม
รอยโรคอย่างใกล้ชิด ปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีทางการแพทย์ทันสมัยมากขึ้น ทำให้การตรวจพบมะเร็งตั้งแต่ระยะแรกๆ เป็นไปได้ง่ายขึ้น ขั้นแรกแพทย์จะตรวจเลือดเพื่อหาค่า PSA เป็นการตรวจเบื้องต้นก่อน และตรวจคลำต่อมลูกหมากดูความผิดปกติของเนื้อต่อมลูกหมาก หรือตรวจด้วยอัลตราซาวน์ด หากพบว่าค่า PSA สูงกว่าเกณฑ์ปกติ ร่วมกับผลการตรวจด้านอื่นๆประกอบกัน พบว่ามีแนวโน้มที่จะเกิดมะเร็ง อาจต้องทำการตรวจชิ้นเนื้อต่อไป เพื่อหาว่าเป็นเซลล์มะเร็งหรือไม่ และหากตรวจพบว่าเป็นมะเร็ง แพทย์ยังต้องวินิจฉัยว่าคนไข้เป็นมะเร็งอยู่ในระยะใดด้วย

ภาพแสดงการตรวจด้วยวิธีคลำต่อมลูกหมากโดยแพทย์
          แนวทางการรักษาในปัจจุบันนี้ มีหลากหลายแนวทาง ซึ่งแต่ละแนวทางจะเหมาะสมกับคนไข้มะเร็งต่อมลูกหมากในระยะของโรคที่แตกต่าง กันไป เช่น การผ่าตัดเอาต่อมลูกหมากออก การฉายรังสีรักษา การฝังแร่ การใช้หลากหลายวิธีประกอบกัน การให้ฮอร์โมน การใช้ความเย็น หรือแม้แต่การทำเคมีบำบัด เพื่อให้ผลการรักษามีประสิทธิภาพสูงสุด เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่าการรักษาจะด้วยแนวทางใดก็ตาม หากทำการรักษาตั้งแต่ระยะต้นของโรค จะมีโอกาสในการหายขาดจากโรคมะเร็งสูงกว่าการรักษาที่ระยะอื่นๆ
.
          การรักษโรคมะเร็งต่อมลูกหมากในระยะแรกเริ่ม  ด้วยวิธีการฝังแร่ เข้าไปที่อวัยะเป้าหมาย  เพื่อให้รังสีที่แผ่ออกมาทำลายเซลล์มะเร็ง  โดยไม่กระทบกระเทีอนอวัยวะใกล้เคียงอื่นๆ   การรักษาโดยวิธีนี้  ค่อนข้างง่าย  และผลข้างเคียงน้อย  ลดปัญหาเรื่องการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ   ลดอาการปัสสาวะรั่ว  และเลือดออกทางทวารหนักจะต่ำกว่า  2-3 %

ขอขอบคุณข้อมูลจาก นพ.วิรุณ โทณะวณิก
รังสีแพทย์รักษาด้านการฝังแร่รักษาโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก
โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 เทพารักษ์
          นายแพทย์วิรุณ โทณะวณิก แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์รักษามะเร็งด้วยรังสีคริสเตียน่าแคร์ มลรัฐเดลาแวร์ สหรัฐอเมริกา บินตรงกลับมาเพื่อให้คำปรึกษาที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 เทพารักษ์ กม 14.5            ท่าน สามารถสอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับ โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก และขอคำปรึกษาได้ที่ Call Center 1609 หรือ 085-111-2095 Urologist Consult โทร 02-769-2900 ติดต่อแผนกทางเดินปัสสาวะ