"กลุ่มโรงพยาบาลจุฬารัตน์มุ่งมั่นให้การดูแลรักษาอย่างมีคุณภาพ สร้างเสริมชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม : โรงพยาบาลจุฬารัตน์ เทพารักษ์ คุณภาพมาตรฐานโลก JCI : สอบถามข้อมูลบริการต่างๆของโรงพยาบาลได้ที่เบอร์ 02-7692900-9, 02-7389900-7, 038-500300-99 หรือ สายด่วน 1609 ตลอด 24 ชั่วโมง"

1609

1609

วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2557

ระวัง ! อย่าหลงเชื่อสั่งซื้อเครื่องสำอางรักษาสิว ฝ้า หน้าใส ทางเฟซบุ๊ค


ระวัง ! อย่าหลงเชื่อสั่งซื้อเครื่องสำอางรักษาสิว ฝ้า หน้าใส ทางเฟซบุ๊ค อาจเป็นยาสเตียรอยด์ อันตราย

ระวัง ! อย่าหลงเชื่อสั่งซื้อเครื่องสำอางรักษาสิว ฝ้า หน้าใส ทางเฟซบุ๊ค อาจเป็นยาสเตียรอยด์ อันตราย
     อย.เตือนผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อสั่งซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผ่านทางเฟซ บุ๊คที่มีการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง เช่น ลดปัญหาสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ กระชับรูขุมขน เป็นต้น ซึ่งสงสัยว่าเป็น               สารสเตียรอยด์ ระวังอาจได้รับอันตรายจากการใช้
     นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันพบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางขายเกลื่อนผ่านเฟซบุ๊คเป็นจำนวน มาก และมักมีวัยรุ่นที่เชื่อโฆษณาสรรพคุณสินค้าต่างๆ เหล่านี้ และไปหาซื้อสินค้ามาใช้ ล่าสุดพบมีการจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผ่านทาง Facebook  ซึ่งมีการอวดอ้างสรรพคุณเครื่องสำอางเกินจริง เช่น ลดปัญหาสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ กระชับรูขุมขน ช่วยทำให้ใบหน้าดูกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ เป็นต้น จากการตรวจสอบ
พบว่า เป็น ยาสเตียรอยด์ ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา การใช้ สารสเตียรอยด์ ทาผิว อาจจะทำให้สิวหายเร็ว หน้าขาว หน้าใส ภายในระยะเวลาอันรวดเร็วทันใจ ในระยะแรกอาจจะใช้ได้ผลดีแต่เมื่อใช้บ่อยครั้งจะเกิดการสะสมอยู่ใต้ผิวหนัง ถึงจะแสดงอาการ อาการของโรคมักจะมีอาการผด ผื่น คัน แดงขึ้นในบริเวณที่ทา ผิวจะดูเหยี่ยวเร็ว เพราะสเตียรอยด์จะเข้าไปทำลายการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิว ทำให้หน้าหมองคล้ำได้ผิวขาดความชุ่มชื้น ดังนั้น อย.จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าได้หลงคารมจากผู้ขายและเชื่อโฆษณาผลิตภัณฑ์ สุขภาพที่ยังไม่มีหลักฐานหรือข้อมูลทางวิชาการมาพิสูจน์เพื่อยืนยันว่าให้ผล ตามที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง โดยเฉพาะกรณีการโฆษณายาหรือชื่อทางการค้าของยาต้องมีการแสดงเลขที่การอนุญาต จาก อย. เสียก่อน มิฉะนั้นอาจได้รับอันตรายจากการใช้
     เลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ขอเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการเลือกซื้อ เลือกใช้ ผลิตภัณฑ์สุขภาพจากเว็บไซต์เฟซบุ๊คอย่าได้หลงเชื่อคารมจากผู้ขายและหลงเชื่อ โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงต่างๆ ว่าสามารถทาไปแล้วจะทำให้ ลดปัญหาสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ กระชับรูขุมขน ช่วยทำให้ใบหน้าดูกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ เพราะสิ่งต่างๆ เหล่านี้อาจมีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ปนเปื้อนอยู่ ก่อนซื้อก่อนใช้ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้เสียก่อน อย่างไรก็ตามขอให้ผู้บริโภคช่วยเป็นหูเป็นตาสอดส่อง หากผู้บริโภคพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงหรือได้รับ อันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ขอให้ร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือ E-mail: 1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข  จ.นนทบุรี 11004 หรือร้องเรียนผ่าน Oryor Smart Application หรือสํานักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศเพื่อ อย. จะดําเนินการปราบปราม และดําเนินคดีตามกฎหมายกับกระทําผิดต่อไป