"กลุ่มโรงพยาบาลจุฬารัตน์มุ่งมั่นให้การดูแลรักษาอย่างมีคุณภาพ สร้างเสริมชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม : โรงพยาบาลจุฬารัตน์ เทพารักษ์ คุณภาพมาตรฐานโลก JCI : สอบถามข้อมูลบริการต่างๆของโรงพยาบาลได้ที่เบอร์ 02-7692900-9, 02-7389900-7, 038-500300-99 หรือ สายด่วน 1609 ตลอด 24 ชั่วโมง"

1609

1609

วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

อย. เตือน ฉีดโกรว์ธฮอร์โมนชะลอวัยเสี่ยงเบาหวาน-มะเร็งลำไส้



กระแสฉีด "โกรว์ธฮอร์โมน" มาแรง! ซื้อฉีดเองหวังชะลอวัย คงความหนุ่มสาว ด้าน อย.เตือนอันตราย เสี่ยงเบาหวาน มะเร็งลำไส้ ย้ำใช้รักษาโรคเฉพาะในเด็กเท่านั้น สั่งจ่ายได้แต่กุมารแพทย์ต่อมไร้ท่อ ชี้ฉีดเองโทษเท่าหมอเถื่อน หากแพทย์ทำให้มีโทษทางวินัย
          นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 กรณีประชาชนนิยมฉีดโกรว์ธฮอร์โมน หรือฮอร์โมนกระตุ้นการเจริญเติบโตเข้าสู่ร่างกาย เพื่อชะลอวัย โดยบางคนซื้อยาดังกล่าวมาฉีดด้วยตนเอง ซึ่งถือเป็นเรื่องอันตราย เนื่องจากข้อบ่งชี้ให้ใช้เฉพาะรักษาผู้ป่วยเด็กที่มีภาวะขาดโกรว์ธฮอร์โมน หรือเป็นโรคทางพันธุกรรมชนิดโครโมโซมเพศเพียง X ตัวเดียว ซึ่งเป็นกลุ่มอาการ เทอร์เนอร์ซินโดรม และรักษาภาวะทารกตัวเล็กหรือคลอดก่อนกำหนดและมีน้ำหนัก น้อย ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด

          นพ.ปฐม กล่าวว่า โกรว์ธฮอร์โมนที่ อย.อนุมัติให้ขึ้นทะเบียนตำรับในประเทศไทยมีเพียงชนิดเดียวคือ โซมาโทรพิน (Somatropin) ที่สำคัญ อย.จำกัดให้จำหน่ายได้เฉพาะโรงพยาบาลที่มีกุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบ ต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิสม์ ที่ได้รับอนุมัติบัตรและวุฒิบัตรอนุสาขาต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิสม์จากแพทยสภา เท่านั้น โดยให้แพทย์เป็นผู้มีสิทธิ์สั่งยาและติดตามผลการรักษาเพื่อให้เกิด ประสิทธิผล และความปลอดภัยจากภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น
          "การนำโกรว์ธฮอร์โมนมาฉีดเพื่อชะลอวัย จึงเป็นการใช้ยานอกเหนือจากข้อบ่งใช้ในเอกสารกำกับยา นอกจากนี้ ยังอาจเกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เช่น ทำให้เกิดโรคเบาหวาน มะเร็งลำไส้ เป็นต้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อเด็ดขาด ส่วนผู้ทำการฉีดโกรว์ธฮอร์โมนที่ไม่ใช่แพทย์ ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.การประกอบโรคศิลปะ พ.ศ.2542 ประกอบโรคศิลปะโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 คือ ประกอบกิจการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากเป็นแพทย์จริงอาจถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพจากแพทยสภา" รองเลขาธิการ อย. กล่าว
ที่มาข้อมูล : หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการรายวัน