"กลุ่มโรงพยาบาลจุฬารัตน์มุ่งมั่นให้การดูแลรักษาอย่างมีคุณภาพ สร้างเสริมชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม : โรงพยาบาลจุฬารัตน์ เทพารักษ์ คุณภาพมาตรฐานโลก JCI : สอบถามข้อมูลบริการต่างๆของโรงพยาบาลได้ที่เบอร์ 02-7692900-9, 02-7389900-7, 038-500300-99 หรือ สายด่วน 1609 ตลอด 24 ชั่วโมง"

1609

1609

วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

ทำไมเราจึงควรบันทึก "รอบเดือน"


การนับระยะรอบเดือน

         เราจะเริ่มนับตั้งแต่วันแรกที่ประจำเดือนมา ให้เริ่มนับเป็นวันที่หนึ่ง จนถึงวันแรกของประจำเดือนในเดือนถัดไป นับระยะห่างได้กี่วัน ก็แสดงว่าเรามีระยะรอบเดือนตามนั้น เช่น นางสาวนก เดือนนี้ประจำเดือนวันแรกมา วันที่ 2 มกราคม ประจำเดือนมาอีกครั้งในวันที่ 30 มกราคม คือเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 2 มกราคมถึงวันที่ 29 มกราคม แสดงว่า นางสาวนกมีระยะรอบเดือนเท่ากับ 28 วัน แต่อย่าลืมว่าร่างกายของเราไม่ใช่เครื่องจักร ระยะรอบเดือนอาจจะสม่ำเสมอหรือไม่สม่ำเสมอก็ได้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

ทำไมเราจึงควรบันทึก "รอบเดือน"

         การจดบันทึก "รอบเดือน" เป็นวิธีการที่ช่วยให้เราสังเกตการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของร่างกายที่เกิดขึ้น ทั้งในช่วงก่อนและหลังการมีประจำเดือน รวมถึงอาการต่างๆ ในระหว่างมีประจำเดือน

         การจดบันทึกรอบเดือน ทำให้เราทราบระยะรอบเดือนของตนเอง ซึ่งแต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ในกรณีที่เรามีรอบเดือนสม่ำเสมอ ก็จะสามารถตาดประมาณวันไข่ตก สามารถใช้วิธีคุมกำเนิดแบบนับระยะปลอดภัย หากต้องการมีลูกเมื่อเราทราบช่วงระยะไข่ตกจะช่วยเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ ได้

ปฏิทินบันทึกรอบเดือน ช่วยเราได้อย่างไร

         เป็นเครื่องมือเพิ่มความสะดวกในการจดบันทึกประจำเดือน เพราะปฏิทินบันทึกรอบเดือนถูกออกแบบมาโดยแบ่งให้แต่ละช่วงเดือนมีระยะเวลา 28 วัน

         ปฏิทินบันทึกรอบเดือนประกอบด้วย แนวนอนด้านบนแสดงชื่อเดือน แนวนอนด้านบนแสดงชื่อเดือน แนวนอนด้านล่างแสดงชื่อปี พ.ศ. แนวตั้งด้านข้างแสดงวันในรอบ 28 วันและวันที่จะตรงกับปฏิทินสากล

วิธีการบันทึกรอบเดือน

การบันทึกรอบเดือน
  • หากเป็นเส้นตรง วันแรกของการมีประจำเดือนในแต่ละเดือนเรียงต่อกันเป็นเส้นตรง แสดงว่าประจำเดือนมีรอบระยะคงที่ 28 วัน
  • เส้นทแยงมุมต่ำลง วันแรกของการมีประจำเดือนเรียงต่อกันเป็นเส้นทแยงมุมต่ำลงเรื่อยๆ แสดงว่าประจำเดือนมีรอบระยะคงที่แบบมากกว่า 28 วัน
  • เส้นทแยงมุมสูงขึ้น วันแรกของการมีประจำเดือนเรียงต่อกันเป็นเส้นทแยงมุมสูงขึ้นเรื่อยๆ แสดงว่าประจำเดือนมีรอบระยะคงที่แบบสั้นกว่า 28 วัน
  • เส้นลักษณะสลับฟันปลา ถ้าวันแรกของการมีประจำเดือนแต่ละเดือนไม่เรียงต่อกัน มีลักษณะขึ้นลงสลับกันไปสูงบ้างต่ำบ้าง แสดงว่าเรามีระยะรอบเดือนไม่คงที่
ปฏิทินบันทึกรอบเดือน                  
         จะยิ่งดีมากขึ้นถ้าคุณจดบันทึกลักษณะของประจำเดือนที่มาในแต่ละวัน ว่าสีสีน กลิ่น ความเข้มข้น ความใส เป็นอย่างไรบ้าง และถ้าขยันขึ้นอีกนิดก็บันทึกเกี่ยวกับของเหลวที่ออกมาจากช่องคลอดด้วย เพราะร่างกายของผู้หญิงไม่ได้มีแต่ประจำเดือนเท่านั้น "ตกขาว" หรือของเหลวที่ออกมาจากช่องคลอด เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญและช่วยบ่งชี้ภาวะสุขภาพในของเราได้ ที่สำคัญคือถ้าจดเป็นประจำทุกเดือน จะช่วยให้เรารู้ตัวได้เร็วเวลาที่มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น และเมื่อไปพบแพทย์เราก็จะมีข้อมูลที่ชัดเจนไปเล่าให้คุณหมอฟัง ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวินิจฉัยปัญหาสุขภาพภายในขึ้นด้วยค่ะ
ที่มา : TalkAboutSex